Hội thi “Dân vận khéo” tỉnh Điện Biên lần thứ 3, năm 2022

Thành công với nhiều phần thi đầu tư công phu, sáng tạo

12:26 - Thứ Năm, 20/10/2022 Lượt xem: 5683 In bài viết

ĐBP - Diễn ra trong 2 ngày (18 – 19/10), Hội thi “Dân vận khéo” tỉnh Điện Biên lần thứ 3, năm 2022 đã khép lại với sự thành công tốt đẹp. Trải qua 3 phần thi: chào hỏi, giới thiệu; tìm hiểu kiến thức và phần tiểu phẩm, 20 đội thi đã để lại nhiều ấn tượng cho Ban Tổ chức, Ban Giám khảo hội thi cũng như khán giả đến xem, cổ vũ.

Phần giới thiệu của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đạt giải phần thi chào hỏi hay nhất.

Mở đầu hội thi, với phong cách thể hiện tự nhiên, các đội thi đem đến cho khán giả và ban giám khảo màn biểu diễn sinh động bằng các tiết mục múa, hát, vè, thơ… để giới thiệu các nét đặc trưng về kinh tế, văn hóa, địa lý, con người cũng như những kết quả nổi bật trong công tác dân vận của cơ quan, đơn vị, địa phương mình.

Được đánh giá là một trong những đội thể hiện ấn tượng trong màn chào hỏi, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã khéo léo giới thiệu nổi bật những mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu, tập trung vào các nhiệm vụ, như: “Quân đội chung tay xây dựng nông thôn mới”; “Tham gia xây dựng chính trị cơ sở”; “Chắp cánh ước mơ cho học sinh nghèo”; “Quân đội chung sức, đồng lòng phòng chống dịch bệnh Covid-19”...

Trung úy Nguyễn Văn Hiển, thành viên đội Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh cho biết: Đến với cuộc thi lần này, chúng tôi xác định tái hiện lại những việc mà đơn vị đã, đang và sẽ làm cho Nhân dân. Bởi thực hiện công tác dân vận, mỗi cán bộ, chiến sỹ bộ đội Biên phòng tỉnh đều là tuyên truyền viên trong tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Cũng để lại ấn tượng đặc biệt qua màn chào hỏi, các thành viên trong đội huyện Nậm Pồ không chỉ khéo léo giới thiệu từng thành viên trong đội mà còn làm nổi bật những kết quả trong công tác dân vận của toàn Đảng bộ huyện với nhiều mô hình “Dân vận khéo” điển hình đã và đang phát huy hiệu quả, như: Mô hình tổ dân vận cơ sở, mỗi ngày một việc tốt…

Kịch tính, sôi nổi, hấp dẫn là phần thi kiến thức. Với các câu hỏi mở, các đội dự thi đã cho thấy sự hiểu biết sâu rộng, am hiểu về công tác dân vận chính quyền, quy chế dân chủ, dân tộc, tôn giáo… Đồng thời, xử lý nhanh các tình huống mà Ban Giám khảo đưa ra dựa trên chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, quy định của địa phương, gắn với trách nhiệm của người cán bộ làm công tác dân vận. Chị Vàng Lù Sến, dân tộc Hoa, xã Tả Sình Thàng, thành viên đội huyện Tủa Chùa phấn khởi chia sẻ: Chúng tôi đến đây với tinh thần giao lưu, học hỏi và xem đây là diễn đàn quan trọng nhằm nâng cao hơn nữa năng lực công tác dân vận cho đội ngũ cán bộ các cấp. Qua hội thi này, sẽ giúp chúng tôi được nhiều điều hay khi thực hiện nhiệm vụ ở cơ sở.

Được chờ đón và đọng lại nhiều cung bậc cảm xúc cũng như tiếng cười cho người xem là phần thi tiểu phẩm. Ở phần thi này, các đội đã “hóa trang” thành những nhân vật, câu chuyện dựa trên những tình huống thực tiễn ở cơ sở, chủ đề được Nhân dân quan tâm. Nổi bật như tiểu phẩm “Chuyện bản Si Ma” của Sở Nội vụ. Câu chuyện nói về việc một bộ phận người dân do chưa hiểu rõ, hiểu đúng về chủ trương sáp nhập thôn, bản, tổ dân phố của Trung ương, của tỉnh nên họ tìm mọi lý do và nhất định phản đối. Tuy nhiên, bằng nhiều cách tiếp cận, nhất là linh hoạt trong tuyên truyền, vận động, người dân cũng hiểu ra vấn đề và những ích lợi của việc sáp nhập thôn bản, từ đó mà đồng thuận, nghe theo.

Tiểu phẩm “Tiêm hay không tiêm” của Sở Y tế.

Cũng thể hiện sự xuất sắc trong phần thi tiểu phẩm mang tên “Con đường hạnh phúc”, đội huyện Mường Ảng đã giành được giải phụ - phần thi tiểu phẩm xuất sắc nhất. Tiểu phẩm kể về những cách làm hay, cách làm sáng tạo của cấp ủy, chính quyền các cấp trong vận động Nhân dân chung sức, chung lòng triển khai một số dự án trọng điểm, tuyến đường trên địa bàn. Ông Bùi Ngọc Quang, Trưởng ban Dân vận huyện Mường Ảng, cho biết: Tiểu phẩm chúng tôi mang đến hội thi hoàn toàn dựa trên câu chuyện có thật, kể cả cách xử lý tình huống cũng vậy. Tôi cho rằng, nếu cấp ủy, chính quyền cùng quyết liệt, cộng với sự mềm dẻo, khéo léo trong công tác tuyên truyền, vận động thì lòng dân nhất định sẽ thuận.

Sau 2 ngày tranh tài sôi nổi, kịch tính và hấp dẫn, kết thúc hội thi, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất toàn đoàn cho đội Sở Nội vụ; 4 đội đoạt giải Nhì gồm: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, huyện Tuần Giáo, huyện Điện Biên, huyện Mường Nhé. Các đội còn lại đoạt giải Ba và giải Khuyến khích, trong đó giải Ba có 8 đội và giải Khuyến khích 7 đội.

Ông Lò Văn Mừng, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh, Trưởng ban Tổ chức hội thi cho biết, Hội thi “Dân vận khéo” tỉnh lần thứ 3, năm 2022 được tổ chức vào thời điểm các cấp ủy đang đẩy mạnh, cụ thể hóa và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng các cấp cũng như Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025; do đó việc tổ chức hội thi lần này đã tạo sức lan tỏa sâu rộng, là đợt sinh hoạt chính trị ý nghĩa, bổ ích đối với toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Lò Văn Mừng, hội thi đã đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, nhưng quan trọng hơn cả đây là dịp để mỗi cán bộ giao lưu, học hỏi, trau dồi, tích lũy kinh nghiệm trong công tác dân vận, công tác vận động quần chúng. Từ những nội dung mà các đội thể hiện trên sân khấu sẽ góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác dân vận; tuyên truyền, phổ biến sâu rộng những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đặc biệt là những chủ trương của Đảng về công tác dân vận trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Bên cạnh đó, phát hiện và nhân rộng những điển hình làm công tác dân vận khéo trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; cổ vũ, động viên kịp thời những tập thể, cá nhân có cách làm mới, hiệu quả cao về công tác dân vận, công tác vận động quần chúng…

Qua 3 lần tổ chức, hội thi năm nay đã khẳng định sự chuyển biến tích cực về nhận thức của cả hệ thống chính trị trong thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận nói chung và phong trào thi đua dân vận khéo nói riêng. Đặc biệt, từ kết quả của hội thi, có thể thấy rằng, đội ngũ cán bộ làm công tác dận vận các cấp trên địa bàn tỉnh thực sự là những người sáng tạo, có bản lĩnh chính trị cao. Dù ở đâu, cương vị nào, họ cũng là những người cán bộ vì Đảng tận hiến, vì Nhân dân phục vụ.

Bài, ảnh: Quang Long
Bình luận

Tin khác

Back To Top